Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì, lương cao không?

Hiện nay, ngành xuất nhập khẩu chính là nhịp tim của thương mại quốc tế. Trong đó, lực lượng lao động đặc biệt là đội ngũ nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu giữ một vai trò chủ chốt giúp các hoạt động của ngành này vận hành và phát triển mạnh mẽ.

1. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu (tiếng Anh là Import – Export Staff) là những người trực tiếp làm việc trong các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoặc các dịch vụ Logistics, bao gồm các công việc tiếp thị sản phẩm, theo dõi các hồ sơ xuất nhập khẩu liên quan, hoàn tất các quá trình và những thủ tục hải quan khi thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa ra các nước ngoài.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì, lương cao không?

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là lực lượng chủ chốt giúp hoạt động của ngành phát triển

2. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì?

Nhiệm vụ chính của các nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu chính là những người đàm phán trong các cuộc gặp gỡ với khách hàng tiềm năng và các khách hàng hiện tại.

Nhiệm vụ này được thể hiện trong các công việc của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu phải thực hiện hằng ngày.

2.1. Xác định thị trường tiềm năng

Về cốt lõi, các nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm xác định các thị trường tiềm năng cho sản phẩm và dịch vụ cả ở trong nước và quốc tế. Họ nghiên cứu và phân tích tỉ mỉ các xu hướng toàn cầu, điều kiện kinh tế và sở thích của người tiêu dùng để xác định các cơ hội phát triển.

Sau đó, họ kết nối với các nhà sản xuất, nhà cung cấp và khách hàng tiềm năng để đàm phán các giao dịch phù hợp với nhu cầu thị trường và nguồn cung sẵn có.

2.2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ

Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là công việc hàng ngày mà các nhân viên kinh doanh cần phải thực hiện. Đối với ngành kinh doanh xuất nhập khẩu, phân khúc và đối tượng khách hàng sẽ bao gồm cả trong nước và quốc tế. Các nhân viên kinh doanh có thể tìm kiếm khách hàng qua các cách như chạy quảng cáo, xây dựng cộng đồng…

Sau khi tìm kiếm được một lượng khách hàng tiềm năng, các nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần phải thiết lập và nuôi dưỡng các kết nối với mạng lưới khách hàng, nhà phân phối và đối tác đa dạng xuyên biên giới.

Bằng cách thúc đẩy những mối quan hệ này, nhân viên bán hàng có thể tạo nền tảng ổn định cho quan hệ đối tác lâu dài và phát triển kinh doanh.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì, lương cao không?

Nhân viên sale xuất nhập khẩu cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ thân thiết

2.3. Thực hiện đàm phán và ký kết hợp đồng

Khi đã xây dựng được các mối quan hệ với khách hàng, các nhân viên kinh doanh sẽ trực tiếp đàm phán về giá cả, điều khoản và điều kiện để đảm bảo các giao dịch có lợi cho tất cả các bên liên quan.

Sau khi đã thực hiện đàm phán thành công, nhân viên sẽ tiến hành hoàn tất các thủ tục như hợp đồng mua bán, chứng từ vận chuyển, các thủ tục giao nhận… và tiến hành ký hợp đồng với khách hàng.

Các nhân viên kinh doanh luôn phải giữ một mối quan hệ tốt đẹp với bên vận chuyển uy tín để nhằm mục đích làm việc lâu dài và có chiết khấu cao. Đồng thời, họ cũng là người theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa, đảm bảo thực hiện theo đúng tiến độ và giải quyết các vấn đề phát sinh.

2.4. Chăm sóc khách hàng theo từng khu vực

Chăm sóc khách hàng cũng là một bước quan trọng giúp các nhân viên xuất nhập khẩu duy trì và phát triển các mối quan hệ với khách hàng.

Các Sale cần phải thường xuyên tương tác với khách hàng, thu thập những feedback về các sản phẩm dịch vụ hay thông báo về những chương trình khuyến mãi.

2.5. Thực hiện các công việc khác

Ngoài những công việc chính như trên, Sales xuất nhập khẩu còn cần phải thực hiện một số công việc phụ và những công việc được cấp trên giao phó như sau:

  • Phát triển các chiến lược riêng cho từng sản phẩm và đánh giá hàng quý.
  • Theo dõi sự cạnh tranh và các sản phẩm cạnh tranh để hỗ trợ đảm bảo sản phẩm duy trì lợi thế cạnh tranh.
  • Lập kế hoạch hàng tháng để đạt được chỉ tiêu cá nhân và mục tiêu ngân sách.
  • Đăng doanh số bán hàng hàng ngày trên bảng thông báo.
  • Duy trì bảng giá nội địa/xuất khẩu.
  • Đảm bảo cơ sở dữ liệu khách hàng chính xác cho cả khách hàng trong nước và xuất khẩu.
  • Duy trì cơ sở dữ liệu nhà cung cấp trong và ngoài nước.
  • Thực hiện các nhiệm vụ liên quan khác theo yêu cầu của cấp trên.

Những nhiệm vụ đa diện như trên đòi hỏi nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu có sự hiểu biết về kinh doanh, sự nhạy cảm về văn hóa và khả năng thích ứng với bối cảnh thương mại quốc tế luôn thay đổi.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì, lương cao không?

Nhân viên kinh doanh cần sự tư vấn, hợp tác thường xuyên với khách hàng

3. Lương nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là bao nhiêu?

Theo khảo sát, mức lương của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu dao động từ 7.000.000 – 30.000.000 VNĐ/tháng, tuỳ thuộc vào lĩnh vực hoạt động và kinh nghiệm làm việc.

3.1. Lương nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu chưa có kinh nghiệm

Nếu bạn bắt đầu là một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, bạn có thể nhận được mức tiền lương khoảng 7.000.000 – 10.000.000 đồng/tháng. Ngoài ra, bạn cũng có thể được tính tiền thưởng và các lợi ích khác nếu như bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ và thực hiện được nhiều giao dịch có lợi cho công ty.

3.2. Lương của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu có kinh nghiệm

Sau vài năm kinh nghiệm, đương nhiên các nhân viên kinh doanh lĩnh vực này cũng sẽ có được nhiều kỹ năng hơn và làm việc hiệu quả hơn. Do đó, mức lương của nhân viên kinh doanh có kinh nghiệm có thể đạt từ 20.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng. Mức lương này có thể cao hơn nếu bạn thực hiện các công việc với tư cách là một người quản lý.

Ngoài tiền lương và bất kỳ khoản tiền thưởng nào bạn nhận được, bạn có thể có những lợi ích khác với tư cách là nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu . Ví dụ như chuyến đi nước ngoài của bạn sẽ được công ty chi trả hoặc thưởng nóng những món quà như một chiếc máy tính xách tay chuyên nghiệp.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì, lương cao không?

Lương nhân viên sale xuất nhập khẩu có thể lên đến 30 triệu đồng

4. Kiến thức và kỹ năng cần có của sale xuất nhập khẩu

Nếu như bạn mong muốn theo đuổi công việc kinh doanh xuất nhập khẩu nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm thì hãy tích lũy và trang bị các kiến thức và kỹ năng dưới đây:

4.1. Trang bị cho mình kiến thức về xuất nhập khẩu

Đầu tiên, bạn phải trang bị cho mình những kiến ​​thức cơ bản về kinh doanh quốc tế, chính sách hàng hóa, thị trường quốc tế, luật ngoại thương, thủ tục hải quan, thuế hải quan và các chứng từ xuất nhập khẩu. Khi đã nắm vững những điều này, bạn có thể tự tin giao dịch với những khách hàng, đối tác nước ngoài quá am hiểu về luật kinh doanh quốc tế.

Kiến thức sâu rộng về ngoại thương còn giúp bạn giao kết hợp đồng và linh hoạt, quyết đoán khi đàm phán với khách hàng nước ngoài.

4.2. Cần học cách lắng nghe – Kỹ năng nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần có

Khi gặp gỡ khách hàng, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cần tập trung lắng nghe những gì khách hàng nói để họ cảm thấy được quan tâm, tôn trọng và chia sẻ cởi mở mọi vấn đề đang gặp phải.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lắng nghe có chọn lọc, có cách phản hồi tốt nhất và chủ động trong đối thoại. Khi đã hiểu được khách hàng đang nói gì và cần gì, bạn sẽ dễ dàng phân tích vấn đề để đưa ra phản hồi hợp lý một cách nhanh chóng.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì, lương cao không?

Lắng nghe là cách chạm đến trái tim khách hàng nhanh nhất

4.3. Nắm bắt tâm lý và kết nối tốt với khách hàng

Thông qua việc lắng nghe và kết nối tốt, nhân viên sale xuất nhập khẩu sẽ hiểu được tâm lý khách hàng. Chạm đến trái tim khách hàng còn giúp bạn giải quyết mọi vấn đề và nhu cầu về hàng hóa của họ.

Thường xuyên tương tác, trao đổi các vấn đề kinh doanh với khách hàng nhằm tạo niềm tin và mở ra cơ hội đàm phán, giao dịch thương mại quốc tế thành công. Hãy cố gắng cho khách hàng thấy rằng, doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp những gì họ cần và mang lại cho họ những lợi ích đáng kể với mức giá cạnh tranh nhất.

4.4. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán

Kỹ năng giao tiếp và đàm phán xuất sắc có thể giúp bạn dẫn dắt vấn đề một cách khéo léo, tạo sự tương tác và đưa ra lời khuyên, giải pháp tốt nhất cho khách hàng.

Nếu việc giao tiếp, đàm phán diễn ra hiệu quả thì đây là cơ hội tuyệt vời để bạn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, tạo niềm tin với khách hàng, giúp họ có thể yên tâm sử dụng dịch vụ của bạn.

4.5. Xác định và hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

Khi làm công việc bán hàng xuất nhập khẩu hay bất kỳ công việc nào khác, cần phải xác định điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ là gì. Qua đó, trong các cuộc trò chuyện với khách hàng, bạn nên thể hiện cho khách hàng thấy những điểm khác biệt của công ty bạn so với các thương hiệu khác.

Đừng chăm lo PR cho dịch vụ xuất nhập khẩu của doanh nghiệp mình và đánh giá thấp đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, bạn phải tinh tế và khéo léo để khách hàng có thể đặt niềm tin và hợp tác với bạn.

4.6. Chủ động trong mọi tình huống và đặt mục tiêu bán hàng vì lợi ích khách hàng

Sự nhạy bén và chủ động trong mọi tình huống để giúp tạo dựng được niềm tin và thúc đẩy mong muốn mua hàng của khách.

Ngoài ra, khi thuyết phục khách hàng, bạn đừng quá thúc giục khách hàng sử dụng dịch vụ. Hãy là một nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu có tâm vì khách hàng bằng cách giúp họ thấy được những lợi ích mà dịch vụ có thể mang lại.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì, lương cao không?

Đặt mục tiêu bán hàng vì lợi ích khách hàng

5. Cơ hội việc làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu hiện nay có cơ hội làm việc làm rất cao. Với sức nóng của lĩnh vực Logistics thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp “săn đón” và tìm kiếm nhân lực.

Hơn nữa, Việt Nam hiện được đánh giá là một nước đang sở hữu lợi thế thị trường rộng lớn và có vị trí đắc địa của khu vực Đông Nam Á. Cơ cấu ngành của nền kinh tế hiện nay thì ngành xuất nhập khẩu được đánh giá là một ngành đang có tốc độ và tỷ lệ tăng trưởng cao.

Những điều trên đặt ra những cơ hội việc làm hấp dẫn và quá trình tuyển dụng bớt khắt khe cho những ai đang có ý định làm việc trong vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu.

Với cơ hội việc làm hấp dẫn và mức thu nhập tương đối cao, bạn có thể ngồi ngay tại nhà và tìm việc làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu trên những nền tảng tuyển dụng uy tín.

job3s.vn/’>Job3s – Nền tảng tuyển dụng và tìm việc làm miễn phí tiên phong trong ứng dụng công nghệ AI hiện đại được nhiều người tin tưởng sử dụng. Hơn 20 nhóm AI của nền tảng sẽ tiến hành phân tích nhu cầu, năng lực và điều kiện và nhu cầu tìm việc của bạn để đưa ra các gợi ý công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu phù hợp theo khu vực, mức lương và phạm vi làm việc…

Hãy bắt đầu bằng cách chuẩn bị hết những kỹ năng và yêu cầu để có thể tự tin bước vào vị trí công việc hấp dẫn này.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì, lương cao không?

Cơ hội việc làm hấp dẫn cho nhân viên kinh doanh ngành xuất nhập khẩu

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu sơ yếu lí lịch

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin nghỉ việc

Tìm hiểu ngay thông tin liên quan đến ngành nghề

Nhân viên kinh doanh thiết bị y tế

Nhân viên kinh doanh nội thất

Nhân viên kinh doanh là làm gì

Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh bất động sản

Nhân viên kinh doanh fpt

Trên đây là những thông tin quan trọng xoay quanh vị trí công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu. Hy vọng bạn đọc có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết nhất để có thể đưa ra được quyết định nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *