Bạn đang tìm kiếm mẫu mô tả công việc sale admin? Sale Admin là một trong những vị trí phổ biến ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Sale Admin có vai trò quan trọng trong việc kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy vị trí này là những công việc gì? Mức lương cho vị trí này như thế nào? Hãy cùng Job3s tham khảo ngay bài viết dưới đây.
1. Sale Admin là gì?
Sale Admin (viết đầy đủ hơn là Sales Administrator- SA) là trợ lý kinh doanh hay thư ký cho một công ty, tổ chức.
Sale Admin có trách nhiệm phối hợp với các bộ phận để thúc đẩy hỗ trợ và khuyến khích các hoạt động bán hàng nhằm tăng doanh số.
Sale Admin đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng của công ty. Họ nhận sự chỉ đạo trực tiếp bởi Giám đốc kinh doanh (CCO) và các Trưởng bộ phận.
2. Vai trò nhiệm vụ của Sale Admin
Sale Admin đóng vai trò quan trọng góp phần vào doanh thu của doanh nghiệp. Vậy Sale Admin có vai trò và nhiệm vụ như thế nào?
2.1. Nhận và xử lý những thông tin đơn hàng
Thông thường các đơn hàng của khách hàng sẽ được gửi đến công ty qua nhiều hình thức khác nhau như qua email, thư đặt hàng, điện thoại, v.v. Sale Admin sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra tình trạng đơn hàng, thông tin khách hàng để đảm bảo đơn hàng được giao đúng sản phẩm, đúng người nhận.
Bên cạnh đó, Sale Admin còn cập nhật về giá, chiết khấu, số lượng của đơn hàng.
Sau khi đã kiểm tra thông tin đơn hàng, họ sẽ gọi đến khách hàng để xác nhận các thông tin và bổ sung những thông tin còn thiếu. Nếu như khách hàng có thắc mắc nào về sản phẩm và dịch vụ, sale admin sẽ hỗ trợ giải đáp.
2.2. Nhập dữ liệu đơn hàng vào hệ thống
Sau khi đã xác nhận thông tin của đơn hàng, nhân viên Sale Admin sẽ nhập đơn vào hệ thống của doanh nghiệp. Khi nhận được thông tin, doanh nghiệp sẽ chuyển đến các bộ phận liên quan để điều phối giao hàng.
Tiếp theo, nhân viên Sale Admin sẽ kiểm tra các thông tin sau:
- Tình trạng thanh toán
- Hạn mức công nợ của khách hàng
- Thông tin liên hệ của khách hàng có chính xác hay không
- Cập nhật những thay đổi về đơn hàng
- Sau khi các thông tin được kiểm tra xong, đơn hàng sẽ được giao đến cho khách hàng bởi bộ phận liên quan.
2.3. Quản lý thông tin và hồ sơ khách hàng
Sale Admin có trách nhiệm quản lsy thông tin và hồ sơ khách hàng. Họ cũng sẽ là người tạo hồ sơ mới cho khách hàng gồm:
- Thông tin cơ bản: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ,….
- Các thông tin từ đơn đặt hàng: Số lượng, phân loại, v.v.
2.4. Hỗ trợ bộ phận kinh doanh công việc bán hàng
Một trong những nhiệm vụ của Sale Admin là hỗ trợ bộ phận kinh doanh công việc bán hàng. Các công việc mà sale admin hỗ trợ như:
- Gửi báo giá cho khách
- Cung cấp các thông tin cần thiết cho khách
- Việc hỗ trợ này sẽ giảm tải công việc cho bộ phận kinh doanh. Từ đó, nhân viên sale admin sẽ tập trung vào công việc bán hàng, thúc đẩy được doanh thu của doanh nghiệp.
3. Bảng mô tả công việc Sales Admin
Tuỳ thuộc vào quy mô và đặc điểm của từng doanh nghiệp mà bản mô tả công việc Sale Admin sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, các công việc chung của một Sale Admin sẽ là:
- Theo dõi, đôn đốc nhắc nhở bộ phận Sales thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra.
- Lập và quản lý các văn bản hành chính liên quan đến việc kinh doanh của công ty như: thư chào hàng, bản báo giá, hợp đồng,…
- Lên lịch cuộc hẹn giữa khách hàng và nhân viên sales.
- Quản lý hồ sơ khách hàng.
- Tư vấn sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng
- Giải đáp thắc mắc của khách hàng.
- Ký kết hợp đồng, nhận tiền thanh toán từ khách hàng.
- Thu thập phản hồi của khách hàng, xử lý vấn đề gặp phải.
- Thông báo các chương trình ưu đãi, quà tặng, khuyến mãi cho khách hàng
- Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, nhắc nhở khách hàng gia hạn hợp đồng khi gần tới thời điểm hết hạn.
- Theo dõi và nhắc nhở khách hàng về vấn đề công nợ.
- Làm báo cáo theo từng thời điểm cụ thể ( tháng/ quý / năm) nộp cho cấp quản lý.
4. Mẫu JD mô tả công việc Sale Admin
Sale Admin là một trong những vị trí hot hiện nay trên thị trường. Bản mô tả công việc sale admin sẽ gồm những gì? Dưới đây là các mẫu JD mô tả công việc của sale admin bạn có thể tham khảo.
Mẫu số 1
Mẫu số 2
Mẫu số 3
5. Những tố chất trở thành Sale Admin chuyên nghiệp
Để trở thành một sale Admin chuyên nghiệp là điều không hề dễ dàng. Hãy cùng xem các tố chất để trở thành một Sale Admin chuyên nghiệp dưới đây.
Kỹ năng giao tiếp, đàm phán
Sale Admin đòi hỏi ứng viên phải là người có khả năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng tốt. Phòng kinh doanh, cấp quản lý, các khách hàng,… đều là những đối tượng cần phải giao tiếp.
Nếu thiếu kỹ năng giao tiếp, đàm phán, Sale Admin sẽ khó trao đổi hay thương lượng với đối tác và ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
Kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian
Kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian là tố chất mà bất kỳ công việc nào đều cũng đòi hỏi. Nếu không biết cách sắp xếp quản lý thời gian, Sale Admin sẽ không thể nào hoàn thành công việc được tốt.
Kỹ năng làm việc nhóm
Người làm Sale Admin cần rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả để phối hợp với các phòng ban làm việc một cách hiệu quả.
Kỹ năng năng tin học văn phòng
Kỹ năng tin học văn phòng là tố chất cơ bản của người làm việc trí óc. Tin học văn phòng là công cụ để Sale Admin tối ưu công việc. Họ cần thành thạo các kỹ năng như soạn thảo văn bản, bảng tính excel, proposal, CRM,… để thuyết trình với lãnh đạo, khách hàng.
Kỹ năng giải quyết vấn đề, đối mặt áp lực
Sale Admin phải làm việc đến từ nhiều phía khác nhau nên áp lực và nhiều vấn đề phát sinh là điều không thể tránh khỏi. Để hoàn thành công việc tốt, mỗi người cần cải thiện kỹ năng đối mặt với áp lực để tìm ra cách giải quyết tốt nhất.
6. FAQ về Sale Admin
Sale Admin là một trong những từ khóa tìm kiếm việc làm hot nhất hiện nay. Đối với những ứng viên mới chưa biết đến vị trí này, hàng vạn câu hỏi vì sao lại xuất hiện trong dầu của họ. dưới đây là một số câu hỏi được nhiều ứng viên tìm kiếm khi tìm việc làm.
6.1. Tìm việc làm Sale Admin ở đâu?
Job3s là một trong những đơn vị đăng tin, tuyển dụng việc làm uy tín cho hàng trăm, hàng triệu người lao động. Job3s đa dạng nghề nghiệp, lĩnh vực theo mọi tỉnh thành khác nhau. các công việc được cập nhật liên tục hằng ngày nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn được công việc phù hợp với mình.
6.2. Mức lương của Sales Admin là bao nhiêu?
Mức lương của một nhân viên Sale Admin sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ, đặc điểm và quy mô của công ty. Thông thường, mức lương cho vị trí này trên thị trường sẽ dao động từ 6 triệu đến 20 triệu đồng mỗi tháng.
6.3. Lộ trình thăng tiến của Sales Admin
Dưới đây là một số cơ hội thăng tiến của Sales Admin:
- Chuyển tiếp sang vị trí Quản lý bán hàng: Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm và có khả năng quản lý, Sales Admin có thể thăng tiến lên vị trí Quản lý bán hàng để quản lý đội ngũ.
- Thăng tiến lên vị trí Quản lý kinh doanh: Với kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm, Sales Admin có thể thăng tiến lên vị trí Quản lý kinh doanh để quản lý các hoạt động kinh doanh chung của công ty.
- Chuyển tiếp sang các vị trí khác trong bộ phận kinh doanh: Sales Admin cũng có thể chuyển tiếp sang vị trí: Marketing, Chăm sóc khách hàng hoặc Kế toán bán hàng.
- Khởi nghiệp: Nếu có khát vọng và ý tưởng kinh doanh, họ có thể khởi nghiệp và trở thành doanh nhân thành đạt.
Tìm hiểu ngay thông tin liên quan đến mô tả công việc bán hàng:
Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh |
Mô tả công việc chăm sóc khách hàng |
Mô tả công việc sale admin |
Mô tả công việc nhân viên bán hàng |
Mô tả công việc nhân viên kinh doanh |
Mô tả công việc nhân viên phục vụ |
Tìm hiểu các bài viết liên quan:
Sale Admin không còn là nghề nghiệp xa lạ đối với giới trẻ hiện nay. Bài viết trên Job3s đã mang đến cho bạn một bức tranh tổng quát và chi tiết về bản mô tả công việc Sale Admin, các tố chất trở thành Sale Admin chuyên nghiệp và lộ trình thăng tiến đối với vị trí này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc và đư ẩ quyết định lựa chọn nghề nghiệp phù hợp